Những kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh bạn nên biết

Nhân viên kinh doanh được hiểu như thế nào? Những yếu tố, kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh là gì? Làm thế nào để trở thành một nhân viên kinh doanh xuất sắc của doanh nghiệp? Bài viết dưới đây của Tuyển dụng Đắk Lắk sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc

Nhân viên kinh doanh nghĩa là gì?

Kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh

Nhân viên kinh doanh là một trong những phòng ban qua trọng đối với những hoạt động kinh doanh của tổ chức, nhằm mang lại lợi nhuận và doanh thu. Các công việc của một nhân viên kinh doanh là phụ trách xây dựng kế hoạch kinh doanh, tiếp thị sản phẩm,... 

Nhân viên kinh doanh xuất sắc sẽ có trong mình những yếu tố dưới đây:

  • Niềm đam mê: Những người có đam mê với kinh doanh bao giờ cũng sẽ có động lực với chính mình, có tham vọng, luôn đổi mới bản thân giúp vượt qua những khó khăn một cách dễ dàng 
  • Sự kiên trì: bản thân một nhân viên phải luôn trau dồi kiến thức chuyên môn, biết lắng nghe là những yếu tố khiến bạn trở nên tốt hơn khi thuyết phục khách hàng mua sản phẩm/ dịch vụ của mình

Những kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh

Để trở thành một nhân viên kinh doanh xuất sắc của doanh nghiệp thì bạn cần tới những yếu tố, kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh sau đây.

Nhận diện được khách hàng tiềm năng 

Kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh đầu tiên đó chính là nhận diện khách hàng tiềm năng. Đối với những nhân viên kinh doanh, nỗi sợ lớn nhất của họ là không tìm được khách hàng phù hợp dẫn đến tình trạng bán hàng kém hiệu quả. Các đối tác, khách hàng không thể biết tới những sản phẩm, dịch vụ của công ty nếu không có người làm kinh doanh tiếp cận, tìm kiếm và khai thác các đối tượng tiềm năng của mình.

Nhận diện khách hàng tiềm năng

Nhận diện được khách hàng tiềm năng giúp tiếp cận khách hàng dễ dàng

Khi đó họ sẽ biết rõ, một nhân viên kinh doanh cần làm gì trong tình huống này. Họ phải hiểu rõ tệp khách hàng tiềm năng của mình, tiếp cận họ như thế nào và vận dụng những kỹ năng cần có, sử dụng các công cụ quảng cáo, truyền thông, marketing,... làm cho họ có ấn tượng về sản phẩm và dịch vụ của mình.

Thấu hiểu khách hàng - Một trong những kỹ năng sale cơ bản nhất

Với vai trò là một nhân viên tư vấn, bán hàng, bạn cần phải đặt vị trí bản thân của mình vào khách hàng để hiểu được họ cần gì ở sản phẩm nhất. Chất lượng, giá trị thương hiệu của sản phẩm, thông tin chi tiết về sản phẩm,... 

Mỗi khách hàng sẽ có những nhu cầu khác nhau trong hoạt động mua sắm. Hãy sử dụng những kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh như lắng nghe, quan sát kỹ và cung cấp những thông tin cần thiết cho khách hàng.

  • Xác định các giới hạn nhượng bộ: Người bán hàng cần làm rõ các mức giới hạn không thể vượt qua về giảm giá, hạn thanh toán, các tiện ích bổ sung trước khi gặp khách hàng để đi đến một thỏa thuận win - win.
  • Hướng đến những giá trị ngoài tiền bạc: Nếu chính sách giá của công ty không đáp ứng hợp lý về yêu cầu của khách hàng, bạn hãy thuyết phục họ bằng những giá trị khác mà công ty cung cấp: Dịch vụ bảo trì, mối quan hệ hợp tác làm ăn lâu dài với nhau, …

Am hiểu tâm lý học - Chinh phục khách hàng nhanh chóng

Nói một cách dễ hiểu hơn đó chính là kỹ năng lắng nghe, đặt câu hỏi để khảo sát khách hàng. Bằng sự đồng cảm, lắng nghe giúp người bán hàng đặt câu hỏi một cách thông minh và khéo léo khiến bản thân mình tìm ra những “insight” của khách hàng, thậm chí còn giúp họ nhận biết được những nhu cầu, mong muốn mà bản thân họ thật sự không hề hay. 

Điều đó khiến bạn sẽ chủ động hơn trong việc dẫn dắt câu chuyện theo cách mình mong muốn, khách hàng cũng sẽ bị thuyết phục và tin tưởng vào chính bạn hơn. 

Kỹ năng giao tiếp - tạo sự kết nối nhanh chóng

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp tốt sẽ tạo thiện cảm với người mua

Đây là một kỹ năng của nhân viên kinh doanh xuất sắc luôn luôn có trong mình. Giao tiếp giúp các bạn thực hiện đàm phán và thỏa thuận với khách hàng tốt hơn. Thông qua giao tiếp mà khách hàng sẽ đánh giá về sự chuyên nghiệp của chính bạn và công ty của bạn. 

Thể hiện được cá tính và quảng giao là kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh để khiến khách hàng hài lòng. So với ngoại hình mang lại ấn tượng ban đầu thì giao tiếp là yếu tố để duy trì cuộc trao đổi và duy trì mối quan hệ với khách hàng thông qua những hợp tác lần sau. 

Kỹ năng đàm phán và thương lượng 

Để có thể chốt được deal “ngon” cho công ty thì nhân viên kinh doanh cần phải có thêm một kỹ năng khá quan trọng trong kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh, chính là đàm phán. Nghệ thuật đàm phán là sự kết hợp giữa tư duy nhạy bén, cách ứng xử khôn khéo và phải biết kiên trì, đưa ra những thông tin thuyết phục khách hàng để đem lại sự thỏa hiệp và lợi ích cho chính công ty cũng như chính mình.

Không phải cuộc trao đổi nào cũng sẽ có được tiếng nói chung ngay những câu từ đầu tiên, đó chính là lúc kỹ năng thương lượng, đàm phán sẽ phát huy hết tác dụng. Điều quan trọng là người nhân viên cần phải biết cân bằng lợi ích của công ty lẫn quyền lợi của khách hàng. 

Vận dụng công nghệ

Đối với người bán hàng, trong thời đại kỹ thuật số hiện nay sẽ giúp ích rất nhiều trong việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Bạn buộc phải xây dựng thương hiệu cá nhân, tận dụng tốt các nền tảng mạng xã hội để tiếp cận các đối tượng khách hàng.

vận dụng công nghệVận dụng công nghệ đảm bảo quy trình bán hàng diễn ra thuận lợi

Mặt khác, những công cụ, phần mềm công nghệ sẽ giúp ích bạn rất nhiều trong việc quản lý các thông tin mà khách hàng đã cung cấp để đảm bảo quy trình bán hàng diễn ra thuận lợi.

Hiểu sản phẩm kinh doanh của công ty

Bạn không thể bán hàng khi không hiểu được đầy đủ những chức năng, thông tin, lợi ích của sản phẩm. Không chỉ là những kiến thức cơ bản mà còn là những kiến thức chuyên sâu và vận dụng các kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh để thuyết phục khách hàng của mình bằng những giá trị mà sản phẩm của doanh nghiệp mang lại. 

Tính kiên nhẫn và nhiệt tình trong bán hàng

Không phải cuộc thương thảo nào bạn cũng sẽ gặp những khách hàng dễ tính, chốt đơn không cần tiêu hao nhiều công sức. Đôi khi bạn sẽ gặp những khách hàng vô cùng kỹ tính trong hoạt động mua sắm của mình. Với những khách hàng đó, bạn hãy kiên nhẫn, giữ thái độ niềm nở, tập trung quan sát để tìm ra được nhu cầu thật sự của họ và “đánh thẳng” vào đó. Cho dù kết quả có thể không được như ý, nhưng khi lần sau quay lại, tỉ lệ thành công trong cuộc thương thảo sẽ được tăng lên rất nhiều. 

Nụ cười luôn thường trực trên môi

Ngoài kiên nhẫn ra, bạn còn phải biết cười nữa. Bởi nụ cười là vũ khí cực kỳ lợi hại trong tất cả những kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh mà ai cũng có thể dùng. Hãy sử dụng nụ cười để mang đến nguồn năng lượng tích cực cho khách hàng trong lúc đưa ra quyết định. Bên cạnh đó, lời cảm ơn cũng phải liên tục lặp lại, lời cảm ơn cũng bằng với sự đồng ý với lời khen mà khách hàng dành cho bạn đó.

Biết cách kể chuyện  

Bản năng của con người luôn thích được nghe kể chuyện. Hãy cho họ cảm giác gần gũi và chân thật. Dẫn dắt cuộc trò chuyện hướng về sản phẩm nhưng đừng cường điệu hóa nó khiến khách hàng bất giác đề phòng. 

Không phải ai cũng có khả năng kể chuyện, nhưng nó là một trong những kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh để phục vụ trong các cuộc trao đổi, người muốn sử dụng thành thạo kỹ năng này phải luyện tập, thấu hiểu sản phẩm và trau dồi nhiều về kiến thức xã hội để lồng ghép vào sản phẩm

Kỹ năng chăm sóc khách hàng sau khi mua sản phẩm

Bỏ quên khách hàng sau khi mua sẽ khiến bạn bị mất điểm, trở nên khó khăn hơn khi bạn cố gắng kết nối họ trong những cuộc đàm phán tiếp theo. Hãy cố gắng hỏi thăm tình hình của họ, tình trạng sản phẩm có đáp ứng như mong đợi hay những thắc mắc về sản phẩm. 

Kỹ năng chăm sóc khách hàng

Kỹ năng chăm sóc khách hàng sau khi mua sẽ hỗ trợ trong việc xây dựng mạng lưới mối quan hệ 

Kỹ năng làm việc nhóm 

Thông thường những nhân viên kinh doanh trong thị trường B2B rất hay gặp các trường hợp cộng tác với nhau để cùng theo đuổi một hợp đồng lớn, bán hàng,.. Khi đó sẽ cần đến đội ngũ thực hiện quy trình bán sản phẩm chuyển nghiệp (sale chiến lược marketing, sale dịch vụ quay phim,...)  bản thân nhân viên kinh doanh trong đội nhóm phải có sự phối hợp, hỗ trợ giúp hoàn thiện sản phẩm dịch vụ và gây ấn tượng tốt đến với khách hàng để gia tăng tỉ lệ thành công giành được những hợp đồng có giá trị cao.

Xây dựng các mối quan hệ

Là một người kinh doanh thì việc mở rộng mạng lưới mối quan hệ của mình là rất cần thiết. Đôi khi công ty sẽ cung cấp cho bạn các gói ưu đãi để bạn giữ chân khách hàng của mình. Hãy tận dụng điều đó để tiếp tục duy trì mối quan hệ với khách hàng. Đây là yếu tố không thể thiếu trong các kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh để trở thành nhân viên xuất sắc và phát triển sự nghiệp. 

Xem thêm bài viết: Phòng kinh doanh là gì? 

Hy vọng rằng, bài viết về “kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh” giúp bạn có thêm nhiều kiến thức về lĩnh vực này. Và nếu như bạn đang tìm kiếm việc làm thì hãy lựa chọn đơn vị tuyển dụng Đắk Lắk để tìm kiếm được những công việc hấp dẫn nhất nhé.